24 พ.ค. 66 – เกษตรชล จัดอบรมพัฒนาศักยภาพ ประธาน ศพก. และ ประธานเครือข่าย ศพก. เติมองค์ความรู้ในเรื่องของ “ปุ๋ย” หวังเกษตรกรจะสามารถเลือกใช้ปุ๋ยได้ตรงตามความเหมาะสมพร้อมกับสามารถลดต้นทุนการผลิต

24 พ.ค. 66 – เกษตรชล จัดอบรมพัฒนาศักยภาพ ประธาน ศพก. และ ประธานเครือข่าย ศพก. เติมองค์ความรู้ในเรื่องของ “ปุ๋ย” หวังเกษตรกรจะสามารถเลือกใช้ปุ๋ยได้ตรงตามความเหมาะสมพร้อมกับสามารถลดต้นทุนการผลิต
25/05/2023 mainadmin
วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 สำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี จัดอบรมพัฒนาศักยภาพประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และประธานศูนย์เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ภายใต้โครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) จำนวน 100 ราย ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี ตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยมีนายบุญลือ คงสูงเนิน เกษตรจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดการอบรม
นายบุญลือ คงสูงเนิน เกษตรจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้ความสำคัญกับศูนย์เรียนรู้ ศพก. และศูนย์เครือข่าย ศพก. โดยผลักดันให้มีแหล่งเรียนรู้ในชุมชน เกิดการเรียนรู้และถ่ายทอดความรู้จากเกษตรกรสู่เกษตรกร มุ่งเน้นให้ประธานศูนย์ทุกท่าน เกิดการพัฒนาการเกษตรของตน และมีความพร้อมในการถ่ายทอดความรู้ ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพเจ้าของศูนย์เรียนรู้เพื่อให้เจ้าของศูนย์เรียนรู้มีความพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ภายในชุมชน สำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรีจึงได้มีการจัดการอบรมครั้งนี้ขึ้น และหวังว่าผู้เข้าอบรมทุกท่านคงเก็บเกี่ยวความรู้เพื่อไปพัฒนาศูนย์เครือข่ายของตนเองไม่มากก็น้อย
นางสาวชลัยกร วิมลรัตน์ เกษตรอำเภอศรีราชา รักษาการในตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ ได้ชี้แจงวัตถุประสงค์ว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรีได้ตระหนักถึงความสำคัญของศูนย์เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) จึงได้จัดอบรมพัฒนาเกษตรกรในหัวข้อเรื่อง “แนวทางการเลือกใช้ปุ๋ยเคมีให้เหมาะสม” “ปุ๋ยชีวภาพ ไรโซเบียม” และ “เทคนิคการผลิตและประโยชน์ของปุ๋ยหมักเติมอากาศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของประธานศูนย์ ฯ ให้เกษตรกรสามารถนำไปปรับใช้กับการเกษตรในพื้นที่ของตนเอง สามารถเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต รวมทั้งการให้บริการทางการเกษตร และเป็นกลไกในการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาการเกษตรในพื้นที่
สำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี ได้มองว่าปุ๋ย มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเพาะปลูก บวกกับวิกฤตเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ส่งผลให้ราคาปุ๋ยเคมีปรับตัวขึ้นสูง ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น และด้วยประธานศูนย์เรียนรู้ ฯ คือผู้ที่จะไปถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรในชุมชน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเติมองค์ความรู้ในเรื่องของ “ปุ๋ย” จึงได้เลือกหัวข้อเรื่อง “แนวทางการเลือกใช้ปุ๋ยเคมีให้เหมาะสม” และปุ๋ยชีวภาพ ไรโซเบียม” มาเติมให้แก่เกษตรกร โดยได้รับเกียรติจากนายยุทธ ทนโม๊ะ นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ นอกจากนั้น ยังได้รับเกียรติจาก นายกำพล ละครพล นักวิชาการเกษตร มาช่วยเติมองค์ความรู้ในเรื่องของปุ๋ยอินทรีย์ ที่มาในหัวข้อ “ปุ๋ยหมักเติมอากาศ” ทั้งนี้ วิทยากรที่มาบรรยาย ทั้ง 2 ท่าน คือผู้เชี่ยวชาญด้าน “ปุ๋ย” ที่มาจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรระยอง กรมวิชาการเกษตร

Comments (0)

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*