พระครูภาวนากิจจานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี สร้างสวนอินทผลัมกล่ำทองภาวนา

พระครูภาวนากิจจานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี สร้างสวนอินทผลัมกล่ำทองภาวนา
07/08/2023 mainadmin
พระครูภาวนากิจจานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี สร้างสวนอินทผลัมกล่ำทองภาวนา เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตรให้กับชาวบ้าน พร้อมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน
ที่สวนอินทผลัมกล่ำทองภาวนา ม.4 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เนื้อที่ 6 ไร่ แห่งนี้ ได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี จากพระครูภาวนากิจจานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน ที่ตั้งใจนำต้นพันธุ์อินทผลัม ผลไม้มหัศจรรย์ ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแถบตะวันออกกลาง มาปลูกในท้องถิ่น เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร และต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้กับชุมชน ปัจจุบันต้นอินทผลัม ได้ออกผลผลิตแล้ว ทำให้มีนักท่องเที่ยว และชาวบ้าน เข้ามาเรียนรู้เทคนิคในการดูแลอินทผลัมให้ออกผลิตที่ดี พร้อมชิมรสชาติอินทผลัม พันธุ์บาฮี ซึ่งมีรสชาติหวาน กรอบ สามารถทานได้ทั้งเปลือก และเป็นผลไม้ที่ไม่มีคอเลสเตอรอล ไขมันต่ำ อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างต่อเนื่อง
พระครูภาวนากิจจานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดอัมพวัน ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า ได้รับบริจาคที่ดินเนื้อที่กว่า 6 ไร่มา จึงต้องการที่จะสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนและท้องถิ่น โดยศึกษาและเห็นว่า อินทผลัมเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าสนใจ ปลูกครั้งเดียวอยู่ได้ยาวนาน และให้ผลผลิตทุกปี เป็นที่ต้องการของตลาด และที่สำคัญยังมากไปด้วยคุณค่าสารอาหารที่เป็นประโยชน์จากร่างกาย จึงหาต้นพันธุ์อินทผลัมมาปลูก จำนวน 40 ต้น เพื่อหวังจะให้เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรกับคนในชุมชน ที่ส่วนมากปลูกแต่พืชเดี่ยว ทำให้ราคาพืชผลตกต่ำ และมองว่า อินทผลัม เป็นพืชที่มีอนาคต และมีความคุ้มทุน นอกจากนี้จะผลักดันให้สวนแห่งนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต เพื่อดึงนักท่องเที่ยว เข้ามาในชุมชน โดยทางสวน มีการจำหน่ายทั้งอินทผลัมสด ในราคากิโลกรัมละ 350 บาท ทั้งยังนำอินทผลัมมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า โดยทำแยมอินทผลัม น้ำอินทผลัม และส้มตำอินทผลัมอีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจ ต้องการจะเรียนรู้การปลูกอินทผลัมให้ได้ผลผลิตที่ดี และได้เข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน สามารถเดินทางมาได้ที่ ที่สวนอินทผลัมกล่ำทองภาวนา ม.4 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น.
ที่มา : https://www.facebook.com/radiochon/posts/pfbid025EbM8ofePBnhm2r4TVLy7DzL6Ejcn7UfJ5EEt1q7H9KFvRVA4CoPsKoS54zqNLe4l

 

Comments (0)

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*