เกษตรชล จับมือ สวทช และ mtec เปิดเวทีทดสอบบัตรเซนเซอร์ตรวจสารพิษในพืชผักผลไม้ หวังเป็นเครื่องมือในการตรวจประเมินให้กับเกษตรกรอย่างง่าย

เกษตรชล จับมือ สวทช และ mtec เปิดเวทีทดสอบบัตรเซนเซอร์ตรวจสารพิษในพืชผักผลไม้ หวังเป็นเครื่องมือในการตรวจประเมินให้กับเกษตรกรอย่างง่าย
26/09/2023 mainadmin
วันที่ 25 กันยายน 2566 นายบุญลือ คงสูงเนิน เกษตรจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการเปิดการอบรมการทดสอบบัตรเซนเซอร์ตรวจสารเคมีในพืชผักและผลไม้ ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง 3 หน่วยงานภาค ได้แก่ สำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ(เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและทดลองใช้บัตรเซนเซอร์ตรวจสารเคมีตกค้างในพืชผักที่สามารถใช้งานได้ง่าย ทันสมัย มีความปลอดภัย และสามารถใช้คู่กับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเพื่ออ่านข้อมูลและแสดงผล
โดยการพัฒนาดัดแปลงขั้วไฟฟ้าทำงานบนบัตรเซนเซอร์ด้วยวัสดุคอมโพสิต เพื่อตรวจวัดสารเคมีกำจัดศัตรูพืช กลุ่ม organophosphate และ carbamate (รวม chlorpyrifos และ parathion) paraquat และ cypermethrin ให้ได้ในช่วง ppb-ppm
ซึ่งเป็นช่วงความเข้มข้นที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง ขั้วไฟฟ้าทำงานดัดแปลงนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานร่วมกับการ์ดตัวอ่าน ซึ่งภายในจะมีไมโครชิปที่มีวงจรอ่านค่าเซนเซอร์แบบโพเทนชิโอสแตท ที่สามารถสั่งการและอ่านข้อมูลได้ด้วยโทรศัพท์สมาร์ทโฟนผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายแบบสนามใกล้ (NFC)
ซึ่งจะเป็นวิธีการที่ง่ายต่อการปฏิบัติของเกษตรกรมากขึ้น และสามารถทำได้ด้วยตนเอง จากนั้นข้อมูลที่ตรวจวัดได้จะถูกส่งขึ้นสู่ฐานข้อมูลระบบคลาวด์ พร้อมทั้งข้อมูลอื่น ๆ เช่น วัน เวลา และ ตำแหน่งของผู้ใช้งาน เพื่อนำไปแสดงผลต่อ
โดยการอบรมมีกลุ่มเป้าหมายได้แก่ เกษตรกร และเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรีกว่า 80 ราย เข้าร่วมทดสอบและให้ข้อคิดเห็นในการนำไปพัฒนาและปรับปรุงต่อไป

Comments (0)

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*