เกษตรชล เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ. 2568 – 2570 (ภาคตะวันออก)

เกษตรชล เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ. 2568 – 2570 (ภาคตะวันออก)
02/08/2024 mainadmin

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 นายบุญลือ คงสูงเนิน เกษตรจังหวัดชลบุรี มอบหมายให้ นางสาวชลัยกร วิมลรัตน์ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ. 2568 – 2570 (ภาคตะวันออก) ณ โรงแรมโนโวเทล มารีน่า ศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยมี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน และนายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นผู้กล่าวต้อนรับ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้หารือร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนของจังหวัดในภาคตะวันออก พิจารณาร่างแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ. 2568 –2570 เพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าของประเทศ และบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้มีเป้าหมายเดียวกัน 5 ด้าน เพื่อพัฒนา ส่งเสริม ยกระดับ และแก้ไขปัญหาของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายทั้งประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ ตลอดจนขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของประเทศในระยะ 3 ปีข้างหน้า โดยได้มีการร่างแผนปฏิบัติการ เรื่อง การค้าสินค้าเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร 5 ประเด็น ประกอบด้วย

1. การส่งเสริมการจัดการปัจจัยการผลิตสินค้าเกษตรและโครงสร้างพื้นฐาน
2. การส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาทักษะผู้ประกอบการสินค้าเกษตร
3. การส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มและการค้าสินค้าเกษตรมูลค่าสูง
4. การส่งเสริมระบบตลาดสินค้าเกษตร
5. การอำนวยความสะดวกทางการค้า
นอกจากนี้ หน่วยงานในพื้นที่ได้แสดงความเห็นและให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะนำไปพัฒนาและปรับปรุงแผนปฏิบัติการด้านการค้าแห่งชาติ พ.ศ. 2568 – 2570 ให้มีความสมบูรณ์ รอบด้าน ทันต่อบริบทการค้าของโลกสมัยใหม่ และจะนำเสนอแผนปฏิบัติการฯ ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อพิจารณา ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบและประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป

Comments (0)

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*