11 พ.ค. 66 – เกษตรชล ร่วมตัดสินประกวดทุเรียนในงานวันผลไม้และของดีตำบลพลวงทอง ปี 2566

11 พ.ค. 66 – เกษตรชล ร่วมตัดสินประกวดทุเรียนในงานวันผลไม้และของดีตำบลพลวงทอง ปี 2566
22/05/2023 mainadmin
องค์การบริหารส่วนตำบลพลวงทอง จัดประกวดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ชิงเงินรางวัลพร้อมโล่ ในงานวันผลไม้และของดีตำบลพลวงทอง วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ณ ลานหลวงพ่อทันใจจินดามณีศรีพลวงทอง ตลาดเขาชะอางค์ ตำบลพลวงทอง
นางสุวิสาส์ กันตอนันตพร หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี ร่วมเป็นกรรมการตัดสินการประกวดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ร่วมกับกรรมการอีก 2 ท่าน ได้แก่ นายวัลลภ จันทร์งาม ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดระยอง และ นายทรงธรรม ชำนาญ อดีตหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการตัดสินการประกวดทุเรียนประสบการณ์กว่า 30 ปี
ผลการตัดสิน “สวนลุงเปี๊ยก” คว้าแชมป์ ด้าน “สวนอี๊ด-นุ้ย” คว้ารางวัลที่ 2 และ สวนลุงฮุย คว้ารางวัลที่ 3 ทั้งนี้ ทุเรียนบ่อทอง เป็นทุเรียนที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะตำบลพลวงทองที่มีฉายาว่า “แหล่งกำเนิดทุเรียนบ่อทอง ทุเรียนสายแร่พลวงในตำนาน” ทุเรียนที่นี่มีลักษณะเด่นคือมีเนื้อแห้ง เหนียวเนียน รสชาติหวานมัน แต่ไม่หวานจัด เปลือกบาง กลิ่นหอมอ่อน ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพภูมิประเทศเป็นลูกคลื่นและภูเขา ทำให้น้ำไม่ท่วมขัง ดินมีสภาพเป็นกรด เล็กน้อยถึงด่าง มีการระบายน้ำและถ่ายเทอากาศได้ดี สภาพอากาศร้อนชื้น อุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์เหมาะสม อากาศไม่ร้อนไม่หนาวจนเกินไป และมีปริมาณน้ำฝนพอเหมาะ จึงทำให้มีเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่างจากทุเรียนที่ปลูกในแหล่งอื่น

Comments (0)

Leave a reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*